KẾ HOẠCH DẠY HỌC TRỰC TUYẾN
Năm học 2021-2022
Công văn số 2310/SGDĐT-GDTrH ngày 21 tháng 08 năm 2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường khi dạy học trực tuyến.
Căn cứ công văn số 589/GDĐT-PT ngày 28 tháng 8 năm 2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 5 về việc thực hiện Kế hoạch giáo dục và các công việc chuẩn bị cho năm học mới;
Căn cứ vào kế hoạch năm học và đặc điểm, tình hình thực tế của trường;
Trường THCS Mạch Kiếm Hùng xây dựng Kế hoạch giáo dục nhà trường khi dạy trực tuyến năm học 2021-2022 với những nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
- Việc thực hiện kế hoạch giáo dục trực tuyến nhằm mục tiêu hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp tại nhà trường, giúp nhà trường linh động trong tổ chức thực hiện Kế hoạch giáo dục nhà trường và hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với điều kiện thực tiễn tại nhà trường; góp phần nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường.
Việc tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại nhà trường trong thời gian học sinh không thể đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.
- Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành giáo dục; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, phương tiện thông tin và internet trong dạy và học; phát triển năng lực hướng dẫn tự học, tự đào tạo của giáo viên và khả năng tự học của học sinh.
- Mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để học sinh được học ở mọi nơi, mọi lúc.
II. NGUYÊN TẮC
- Nội dung dạy học trực tuyến phải đáp ứng mức độ cần đạt hoặc yêu cầu cần đạt được của chương trình giáo dục phổ thông.
- Hoạt động dạy học trực tuyến được thực hiện theo các chủ đề và được xây dựng trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông. Chuyên đề dạy học trực tuyến phải đảm bảo sự tương tác giữa giáo viên với người học, người học với người học và giáo viên phải giám sát được toàn bộ quá trình học tập này.
- Tài khoản của học sinh và giáo viên dùng trong các phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến được xác định theo mã số định danh cá nhân của học sinh và giáo viên được cấp từ cơ sở dữ liệu ngành giáo dục thành phố (Nhà trường đảm bảo 100% giáo viên và học sinh của nhà trường được cấp tài khoản (ID) để tham gia vào hệ thống phần mềm dạy và học trực tuyến). Các hệ thống dạy học trực tuyến phải tích hợp được với nhau và tích hợp được với cơ sở dữ liệu ngành trong quá trình thực hiện.
- Nhà trường xây dựng thời gian biểu dạy học trực tuyến phù hợp, thông báo lịch học, lịch tương tác với giáo viên phụ trách đến học sinh và phụ huynh học sinh; xây dựng đầy đủ các phương án tổ chức hoạt động dạy và học phù hợp với các đối tượng học sinh.
- Tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn thông tin, quy định về quản lý, cập nhật cơ sở dữ liệu, thông tin cá nhân và các qui định về sở hữu trí tuệ theo các quy định của pháp luật.
- Yêu cầu về chủ đề dạy học và sử dụng học liệu
+ Chủ đề dạy học và học liệu được xây dựng theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông theo các quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm sách giáo khoa, bài giảng, tài liệu, học liệu, câu hỏi, bài tập để tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng học sinh theo từng cấp học. Học liệu dạy học trực tuyến phải phù hợp với nội dung bài học, chủ đề học tập và hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh; bảo đảm tính khoa học, sư phạm và phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.
+ Chuyên đề, chủ đề dạy học trực tuyến phải được thầy cô trong cùng tổ bộ môn xây dựng và thực hiện trên cơ sở phê duyệt của Nhà trường. Giáo viên sử dụng chuyên đề, chủ đề, thống nhất, tổ chức xây dựng hoạt động dạy và học cho học sinh trong trường. Giáo viên bộ môn quản lý, giám sát, theo dõi quá trình học tập của học sinh lớp mình phụ trách.
- Nhóm trưởng phân công soạn tài liệu (bản Word) nêu tóm tắt các nội dung yêu cầu cần đạt hoặc chuẩn kiến thức kĩ năng của bài học, các ví dụ minh họa để đăng website và gửi lên hệ thống lms.hcm.edu.vn.
- Giáo viên tự soạn bài giảng bằng hình thức powerpoit hoặc phân công trong nhóm soạn bài để bớt công việc, soạn hệ thống bài tập củng cố để học sinh tự làm tại nhà (vào tập)
III. HỆ THỐNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN
Hệ thống dạy học trực tuyến được sử dụng riêng hoặc kết hợp các phần mềm. Các yêu cầu của hệ thống và các đối tượng tham gia dạy học trực tuyến. Trường sử dụng phần mềm Google Meet và hệ thống lms.hcm.edu.vn; nhà trường tạo tài khoản email cho học sinh có đuôi @machkiemhung.vn để thống nhất trong triển khai và quản lí việc học, điểm danh học sinh.
3.1. Đối với giáo viên:
Giáo viên dạy học trực tuyến thực hiện:
- Thiết kế chủ đề/bài học dạy học trực tuyến, tổ chức giờ học trực tuyến để hướng dẫn học sinh học tập; gửi nội dung ôn tập lên Cổng thông tin điện tử của nhà trường cho HS tải về tự học.
- Giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh;
- Theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh;
- Quản lý quá trình học tập, kiểm tra đánh giá của học sinh trên hệ thống.
3.2. Đối với học sinh:
Học sinh học tập trực tuyến là thực hiện các hoạt động:
- Thực hiện các hoạt động học tập; tham dự giờ học trực tuyến do giáo viên tổ chức;
- Thực hiện kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên;
- Khai thác, ứng dụng các nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến;
- Đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi của giáo viên;
- Trao đổi thảo luận với các học sinh khác;
- Theo dõi kết quả học tập và rèn luyện của mình trên hệ thống.
3.3. Yêu cầu của hệ thống dạy học trực tuyến:
- Nhà trường chủ động lựa chọn hệ thống dạy học trực tuyến đảm bảo:
+ Hệ thống dạy học trực tuyến đáp ứng chuẩn kết nối với cơ sở dữ liệu của Ngành giáo dục thành phố (https://lms.hcm.edu.vn). Các đơn vị sử dụng phần mềm sử dụng phải đảm bảo khi có dữ liệu phát sinh trong quá trình dạy học sẽ được đồng bộ về cơ sở dữ liệu trên trang quanly.hcm.edu.vn.
+ Hệ thống dạy học trực tuyến có chức năng hỗ trợ giáo viên:
- Tổ chức triển khai dạy học trực tuyến để hướng dẫn, giao nhiệm vụ học tập đồng thời cho tất cả học sinh tham dự trong cùng một không gian học tập thông qua kênh hình, kênh tiếng, kênh chữ (chia sẻ màn hình máy tính), chuyển tải học liệu dạy học trực tuyến đến học sinh.
- Tổ chức lưu trữ, chuyển tải học liệu dạy học trực tuyến tới học sinh; giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh.
- Lưu đầy đủ thông tin tham gia học của từng học sinh để có cơ sở đánh giá; Tổ chức quản lý quá trình học tập của học sinh, giám sát hoạt động học của học sinh trên hệ thống theo cấu trúc quản lý nhà trường (lớp/khối/môn).
- Không gian sinh hoạt chuyên môn của tổ chuyên môn, không gian thiết kế nội dung học tập, học liệu dạy học trực tuyến.
+ Hệ thống dạy học trực tuyến có chức năng hỗ trợ học sinh:
- Tạo không gian giúp học sinh tương tác, trao đổi thông tin theo thời gian thực học với giáo viên và những học sinh khác trong cùng một không gian học tập.
- Có hệ thống trao đổi, thảo luận theo nhóm trong cùng một không gian học tập khi được giáo viên yêu cầu và tổ chức thảo luận, trao đổi nhóm.
- Cho phép học sinh truy cập, khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; thực hiện các hoạt động học tập và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên; đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác trong cùng không gian học tập.
- Quản lý kết quả học tập và quá trình học tập của mình trong suốt thời gian học tập.
3.4. Yêu cầu của công tác quản lý hệ thống dạy học trực tuyến:
- Quản lý hồ sơ, tiến trình học tập, kết quả học tập của học sinh và các hoạt động dạy của giáo viên; hỗ trợ quản lý các thông tin khác theo yêu cầu cơ sở giáo dục phổ thông và cơ quan quản lý các cấp.
- Phân công tổ bộ môn, giáo viên tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến. Quản lý thời khóa biểu, lịch dạy và học của giáo viên và học sinh.
- Phân tích được quá trình học tập, hoạt động học tập của học sinh trên hệ thống.
- Thống kê được hoạt động dạy – học trực tuyến theo cấu trúc quản lý nhà trường (môn/giáo viên, khối/lớp).
IV. TỔ CHỨC, PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
4.1. Lãnh đạo nhà trường:
- Xây dựng kế hoạch, kiểm tra đôn đốc theo đầu việc.
- Quản lý các lớp học, duyệt nội dung giảng dạy, ôn tập, kiểm tra, tập huấn, hỗ trợ cho giáo viên khi cần.
- Quản lý hồ sơ, tiến trình học tập, kết quả học tập của học sinh và các hoạt động dạy của giáo viên; hỗ trợ quản lý các thông tin khác theo yêu cầu cơ sở giáo dục phổ thông và cơ quan quản lý các cấp.
- Phân công tổ bộ môn, giáo viên tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến. Quản lý thời khóa biểu, lịch dạy và học của giáo viên và học sinh.
- Phân tích được quá trình học tập, hoạt động học tập của học sinh trên hệ thống.
- Thống kê được hoạt động dạy – học trực tuyến theo cấu trúc quản lý nhà trường (môn/giáo viên, khối/lớp).
- Lãnh đạo nhà trường, tổ trưởng chuyên môn: Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả của việc tổ chức dạy học trực tuyến, kịp thời xử lý những vướng mắc trong quá trình triển khai dạy học trực tuyến; định kỳ mỗi năm hai lần, tại thời điểm kết thúc mỗi học kỳ, đánh giá, rút kinh nghiệm về tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến và tổng hợp những khó khăn, nguyên nhân, kiến nghị gửi về Phòng GDĐT để xem xét.
- Xây dựng phương án hỗ trợ học sinh, đảm bảo 100% học sinh của nhà trường tiếp cận được việc học trực tuyến, hoặc được bổ sung học liệu học tập khi không có điều kiện: Những học sinh không có điều kiện học trực tuyến, GVBM phối hợp GVCN gửi tại liệu, hướng dẫn phương pháp học tập qua Zalo, hoặc Gmail cá nhân của học sinh…
4.2. Tổ/nhóm chuyên môn:
- Thống nhất, duyệt, kiểm tra nội dung ôn bài, dạy bài, kiểm tra theo kế hoạch chung, hỗ trợ các giáo viên khi cần.
- Xây dựng kế hoạch dạy học và hoạt động giáo dục của môn học, hoạt động giáo dục theo hướng linh động, tinh gọn theo chương trình thành các chủ đề phù hợp với các chủ đề tương ứng trong chương trình, tạo thuận lợi cho giáo viên thiết kế tiến trình dạy học thành các nhiệm vụ học tập của học sinh theo phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực để thực hiện dạy học trực tuyến.
- Tổ/nhóm chuyên môn tổ chức phân công giáo viên xây dựng chủ đề dạy học trực tuyến, phương án hỗ trợ tất cả học sinh tiếp cận được quá trình học tập trực tuyến.
- Giáo viên xây dựng và lựa chọn học liệu, cách thức tổ chức khóa học/chuyên đề một cách hợp lý và khoa học, theo hướng xây dựng quá trình học tập, nâng cao hoạt động tự học của học sinh, tăng cường tương tác giữa học sinh với giáo viên, giữa học sinh với học sinh.
- Giáo viên tổ chức các hoạt động học cho học sinh trên phần mềm Google meet, bao gồm: thực hiện nhiệm vụ học tập, trao đổi, thảo luận giữa học sinh với nhau và giữa học sinh với giáo viên; xây dựng công cụ, cách thức kiểm tra, đánh giá mức độ nắm vững kiến thức sau mỗi hoạt động học/bài học/khóa học; tổ chức ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh trước khi dạy các bài học tiếp theo trong chương trình.
4.3. Giáo viên chủ nhiệm :
- Theo dõi, đôn đốc học sinh học tập
- Phối hợp với lãnh đạo nhà trường thực hiện kiểm tra, báo cáo
- Ghi nhận các học sinh không theo học để lên kế hoạch bổ sung kiến thức khi các học sinh quay lại trường.
4.4. Giáo viên bộ môn:
- Thực hiện việc ôn bài, dạy bài theo kế hoạch chung, đúng hạn.
- Mời GVCN làm giáo viên của lớp, phối hợp với GVCN đôn đốc học sinh
- Tổ chức triển khai dạy học trực tuyến trực tiếp để giảng bài và hướng dẫn, giao nhiệm vụ học tập đồng thời cho tất cả học sinh tham dự trong cùng một không gian học tập thông qua kênh hình, kênh tiếng, kênh chữ (chia sẻ màn hình máy tính), chuyển tải học liệu dạy học trực tuyến đến học sinh.
- Tổ chức lưu trữ, chuyển tải học liệu dạy học trực tuyến tới học sinh; giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh.
- Lưu đầy đủ thông tin tham gia học của từng học sinh để có cơ sở đánh giá; Tổ chức quản lý quá trình học tập của học sinh, giám sát hoạt động học của học sinh trên hệ thống lms.hcm.edu.vn theo cấu trúc quản lý nhà trường (lớp/khối/môn).
STT
|
MÔN/ TUẦN
|
Thời lượng dạy học trên
google meet
|
Thời lượng dạy học trên
Lms.hcm.edu.vn
|
Khối 6
|
Khối 7
|
Khối 8
|
Khối 9
|
Khối 6
|
Khối 7
|
Khối 8
|
Khối 9
|
1
|
Ngữ văn
|
3
|
3
|
3
|
4
|
1
|
1
|
1
|
1
|
2
|
Toán
|
3
|
3
|
3
|
3
|
1
|
1
|
1
|
1
|
3
|
Ngoại ngữ 1
|
2
|
2
|
2
|
2
|
1
|
1
|
1
|
1
|
4
|
Giáo dục công dân
|
0.5
|
0.5
|
1
|
0.5
|
0.5
|
0.5
|
1
|
0.5
|
5
|
Lịch sử
và địa lý
|
Lịch sử
|
2
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
6
|
Địa lí
|
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
7
|
Khoa học
tự nhiên
|
Lí
|
3
|
1
|
1
|
1
|
1
|
|
1
|
1
|
8
|
Hóa
|
|
0
|
1
|
1
|
|
1
|
1
|
9
|
Sinh
|
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
10
|
Công nghệ
|
0.5
|
0.5
|
0.5
|
1
|
0.5
|
0.5
|
1
|
0.5
|
11
|
Tin học
|
1
|
1
|
|
|
|
1
|
|
|
12
|
GDTC
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
13
|
Nghệ thuật
|
Âm nhạc
|
0.5
|
0.5
|
0.5
|
0.5
|
0.5
|
0.5
|
0.5
|
0.5
|
14
|
Mĩ thuật
|
0.5
|
0.5
|
0.5
|
0.5
|
0.5
|
0.5
|
0.5
|
0.5
|
15
|
HĐ TN, HN
|
HĐ NGLL
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
16
|
GD Địa phương
|
0.5
|
|
|
|
0.5
|
|
|
|
- Không gian sinh hoạt chuyên môn của tổ chuyên môn, không gian thiết kế nội dung học tập, học liệu dạy học trực tuyến.
- Thực hiện thống kê báo cáo theo yêu cầu.
4.5. Học sinh và cha mẹ học sinh
- Được nhà trường cung cấp tài khoản tham gia vào các khóa học, các chuyên đề và các chủ đề học do tổ bộ môn nhà trường xây dựng để thực hiện hoạt động học tập.
- Được hướng dẫn về kỹ năng sử dụng ứng dụng hoặc dịch vụ công nghệ thông tin qua Internet học tập trước khi tham gia bài học.
- Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập theo yêu cầu của giáo viên; hoàn thành và nộp sản phẩm học tập để được kiểm tra, đánh giá.
- Người học có thể tham gia học online trực tiếp tương tác với giáo viên hoặc không tương tác trực tiếp với giáo viên tùy theo điều kiện của mình. Tuy nhiên, học sinh cần thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ học tập trong thời gian chủ đề dạy học diễn ra.
+ Gia đình học sinh:
- Có trách nhiệm hỗ trợ, giám sát tạo điều kiện cho học sinh tham gia quá trình học tập trực tuyến.
- Phối hợp với nhà trường, giáo viên hướng dẫn học sinh hoàn thành nhiệm vụ và nộp sản phẩm học tập cho giáo viên để kiểm tra, đánh giá.
V. BẢNG PHÂN PHỐI SỐ TIẾT CHƯƠNG TRÌNH DẠY TRỰC TUYẾN
VI. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ QUÁ TRÌNH HỌC TẬP
6.1. Quy chế kiểm tra đánh giá
- Nhà trường rà soát các quy định về kiểm tra đánh giá, xây dựng và bổ sung tiêu chí kiểm tra, đánh giá, hình thức kiểm tra đánh giá trực tuyến vào quy chế kiểm tra đánh giá của nhà trường.
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá, phân công tổ chuyên môn/giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm tra của bộ môn.
- Thông tin kế hoạch, tiêu chí kiểm tra đánh giá đến giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.
6.2. Đánh giá quá trình học tập của học sinh
Trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến, giáo viên phụ trách môn học trực tiếp kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh trong quá trình học tập trực tuyến; qua các bài kiểm tra trên hệ thống phần mềm (được quản lý theo hệ thống), các bản báo cáo quá trình học tập của học sinh; các bài thu hoạch sau các khóa học của sinh … gọi chung là kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của học sinh.
Nhà trường vận dụng văn bản của Bộ trưởng Bộ GDĐT về đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở xây dựng hướng dẫn giáo viên sử dụng kết quả kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của học sinh trong quá trình học trực tuyến thay cho các bài kiểm tra thường xuyên đúng quy định.
Nhà trường quản lý, theo dõi, giám sát việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh qua Internet, bảo đảm công bằng, khách quan, trung thực.
6.3. Kiểm tra định kỳ và kiểm tra bổ sung/ kiểm tra lại
- Kiểm tra, đánh giá định kỳ và kiểm tra lại kết quả học tập của học sinh được thực hiện trực tiếp tại nhà trường theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Trong trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục phổ thông tại thời điểm kiểm tra, đánh giá vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ có thể được thực hiện bằng hình thức trực tuyến.
Khi thực hiện bằng hình thức trực tuyến hiệu trưởng quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.
Việc kiểm tra, đánh giá trực tuyến này cần được xây dựng thành quy trình kiểm tra, đánh giá bao gồm đánh giá theo quá trình trực tuyến kết hợp với hình thức kiểm tra và thực hiện hồ sơ kiểm tra đánh giá theo quy định.
- Đối sánh kết quả kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ và kiểm tra thường xuyên để có giải pháp phù hợp giúp học sinh củng cố, bổ sung kiến thức.
Cán bộ quản lý, giáo viên tiếp tục bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến, tổ chức dạy học trực tuyến, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập do Bộ GDĐT, Sở GDĐT và Phòng GDĐT tổ chức.
Trên đây là Kế hoạch dạy trực tuyến năm học 2021-2022 của trường THCS Mạch Kiếm Hùng. Kế hoạch này được phổ biến đến tất cả các tổ, nhóm, giáo viên được phân công để cùng thống nhất triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, TTCM, GVBM có thể trao đổi trực tiếp với lãnh đạo nhà trường để hướng giải quyết phù hợp./.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT Quận 5 (để b/c)
- Toàn thể CB-GV-HS (để t/h)
- Lưu VT./.
|
HIỆU TRƯỞNG
Lê Phước Đạt
|