QUYẾT ĐỊNH
Về việc thành lập Ban kiểm tra nội bộ trường học
Năm học 2021 - 2022
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS MẠCH KIẾM HÙNG
Căn cứ Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
Căn cứ Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về Tổ chức và hoạt động của thanh tra giáo dục;
Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT ngày 05 tháng 12 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hướng dẫn thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục;
Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 03 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19;
Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 ứng phó với dịch COVID-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo;
Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 03 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm học 2021 - 2022 với mục tiêu “Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh vượt qua đại dịch, vững vàng phát triển”;
Căn cứ Kế hoạch 623/KH-GDĐT ngày 29 tháng 9 năm 2021 của Phòng giáo dục và đào tạo Quận 5 về việc hướng dẫn công tác kiểm tra năm học 2021-2022
Căn cứ vào năng lực cán bộ và tình hình thực tế nhà trường.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1: Thành lập Ban kiểm tra nội bộ trường THCS Mạch Kiếm Hùng năm học 2021 - 2022 gồm các ông, bà:
- Ông Lê Phước Đạt,Hiệu trưởng -Trưởng ban;
- Bà Hồ Thị Lý, Phó hiệu trưởng - Phó trưởng ban;
- Ông Lê Hoàng Kiểng, Phó hiệu trưởng - Phó trưởng ban;
- Bà Tăng Thị Thu Sương, Chủ Tịch Công Đoàn, Thành viên;
- Bà Nguyễn Thị Ngọc An, Thư ký hội đồng, Thành viên;
- Bà Ngô Thị Minh Trung, Trưởng Ban Thanh Tra Nhân Dân, Thành viên;
- Bà Nguyễn Thị Ngọc Thai, Tổ Trưởng Tổ Ngữ Văn, Thành viên;
- Ông Vũ Văn Đức, Tổ Trưởng Tổ Toán, Thành viên;
- Bà Nguyễn Uyên Uyên, Tổ Trưởng Tổ Lý-Hoá-Sinh-Tin học, Thành viên;
- Ông Trương Công Hải, Tổ Trưởng Tổ Lịch sử - Địa lý - GDCD, Thành viên;
- Ông Lưu Huỳnh Phú, Tổ Trưởng Tổ Văn – Thể - Mỹ, Thành viên;
- Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Tổ Trưởng Tổ Tiếng Anh, Thành viên;
- Ông Phan Thế Thắng, Tổ Trưởng Tổ Văn Phòng , Thành viên;
- Bà Nguyễn Huỳnh Minh Hiếu, Bí Thư Chi Đoàn , Thành viên;
- Ông Nguyễn Ngọc Cát Huy, Tổng phụ trách đội, Thành viên.
Điều 2: Ban kiểm tra nội bộ trường học có nhiệm vụ xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra nội bộ của nhà trường trong năm học.
Nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên Ban kiểm tra nội bộ do Trưởng ban phân công.
Điều 3: Các tổ chuyên môn, tổ hành chính, kế toán, các bộ phận có liên quan, các ông (bà) có tên tại Điều 1 căn cứ quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT Q5 (Để báo cáo)
- Như điều 3 (để thực hiện)
- Lưu: VT
|
HIỆU TRƯỞNG
Lê Phước Đạt
|
KẾ HOẠCH KIỂM TRA NỘI BỘ
NĂM HỌC 2020 - 2021
- Các văn bản pháp lý:
Căn cứ Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về Tổ chức và hoạt động của thanh tra giáo dục;
Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT ngày 05 tháng 12 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hướng dẫn thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục;
Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 03 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19;
Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 ứng phó với dịch COVID-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo;
Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 03 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm học 2021 - 2022 với mục tiêu “Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh vượt qua đại dịch, vững vàng phát triển”;
Căn cứ Kế hoạch 623/KH-GDĐT ngày 29 tháng 9 năm 2021 của Phòng giáo dục và đào tạo Quận 5 về việc hướng dẫn công tác kiểm tra năm học 2021-2022
Căn cứ vào kế hoạch năm học 2021 – 2022, Trường THCS Mạch Kiếm Hùng xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ như sau;
- Mục đích, yêu cầu :
- Mục đích:
Công tác kiểm tra nội bộ là một hoạt động nhằm rà soát, đánh giá quá trình thực hiện hoạt động công vụ của các cá nhân, bộ phận trong đơn vị.
Xem xét, xử lý kịp thời các hoạt động phát sinh tại đơn vị, của các cá nhân khi có sai phạm, điều chỉnh hoạt động quản lý cho phù hợp với thực tiễn. Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị.
Phòng ngừa vi phạm, kiến nghị biện pháp xử lý, kiểm điểm trách nhiệm khi có vi phạm.
Khen thưởng các cá nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Yêu cầu:
Công tác kiểm tra nội bộ phải đi vào thực chất hoạt động của đơn vị, giúp đối tượng được kiểm tra thực hiện đúng các quy định của pháp luật, chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.
Nội dung kiểm tra nội bộ cần lựa chọn trọng tâm, trọng điểm, bám sát vào kế hoạch và nhiệm vụ trọng tâm năm học, tập trung vào việc khắc phục những hạn chế, thiếu sót, còn vướng mắc của đơn vị.
Chính xác, khách quan, công khai, dân chủ, kịp thời; không chồng chéo về nội dung, đối tượng, thời gian kiểm tra; không làm cản trở hoạt động bình thường của đối tượng kiểm tra.
Việc kiểm tra phải được thực hiện theo kế hoạch hoặc khi có chỉ đạo của Thủ trưởng đơn vị đối với các trường hợp cần kiểm tra đột xuất.
Ban kiểm tra nội bộ của trường học phải thường xuyên theo dõi, xem xét, đánh giá toàn bộ các hoạt động giáo dục trong phạm vi nội bộ đơn vị trên cơ sở kiểm tra đối chiếu với các quy định của pháp luật về giáo dục và đào tạo; các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; các văn bản hướng dẫn thực hiện của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân Thành phố, Thanh tra Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo,...
- Nguyên tắc:
Công tác kiểm tra nội bộ tại cơ sở phải được thực hiện trên nguyên tắc: Thủ trưởng vừa là chủ thể kiểm tra (kiểm tra cấp dưới theo chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục) vừa là đối tượng kiểm tra (công khai hoá các hoạt động, các thông tin quản lý nhà trường để ban kiểm tra nội bộ kiểm tra).
Kiểm tra phải đảm bảo tính chính xác, khách quan, hiệu quả; phản ánh đúng thực trạng về đối tượng kiểm tra, tránh định kiến, cả nể, làm qua loa, hình thức; kiểm tra được tổ chức thường xuyên, kịp thời, theo đúng kế hoạch.
Lập hồ sơ kiểm tra và lưu trữ hồ sơ kiểm tra: Biên bản kiểm tra cần ghi đầy đủ, cụ thể, có chữ ký của người kiểm tra và đối tượng được kiểm tra.
- Nhiệm vụ:
1. Nhiệm vụ trọng tâm:
Về thực hiện rà soát quy hoạch cơ sở vật chất nhà trường.
Về nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý.
Về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục.
Về công tác giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
Về tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng giáo dục.
Về phát triển nguồn nhân lực.
Về phân luồng và định hướng nghề nghiệp.
Về thực hiện đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
Về nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, tin học
- Nhiệm vụ cụ thể:
Thành lập ban kiểm tra nội bộ trường có đủ khả năng tham mưu, phối hợp và triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Xây dựng kế hoạch kiểm tra phù hợp thực tế trường, đảm bảo tính thường xuyên, liên tục. Ban kiểm tra nội bộ trường đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra theo kế hoạch; đảm bảo nội dung kiểm tra; thực hiện đầy đủ hồ sơ kiểm tra theo quy định.
Phân công thành viên ban kiểm tra nội bộ đúng chuyên môn, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công theo các yêu cầu cần kiểm tra: công tác tổ chức nhân sự; hợp đồng làm việc; thực hiện quy định về bảo hiểm đối với giáo viên và học sinh; công tác tài chính, tài sản, thư viện, thiết bị; công tác tuyển sinh, chuyển trường; việc thực hiện quy chế chuyên môn, đánh giá xếp loại học sinh; công tác dạy thêm, học thêm; việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đối thoại trong nhà trường; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh trường.
Đảm bảo sự phối kết hợp giữa ban kiểm tra nội bộ và ban thanh tra nhân dân để giải quyết kịp thời các nội dung liên quan; kiến nghị hiệu trưởng, đại diện các tổ chức đoàn thể trong trường xử lý dứt điểm sau kiểm tra.
Từng giai đoạn, từng sự việc có đánh giá kết quả, đúc rút kinh nghiệm sau kiểm tra để kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho những năm tiếp theo.
- Nộỉ dung kiểm tra:
- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên:
Trong năm học, căn cứ vào các văn bản định hướng của Bộ, Sở và Phòng Giáo dục và Đào tạo, tình hình cụ thể của đơn vị, Thủ trường đơn vị lên kế hoạch và tổ chức kiểm tra toàn diện việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên và kiểm tra chuyên đề đối với giáo viên để công tác kiểm tra đạt hiệu quả cao nhât.
- 1.1.Kiểm tra toàn diện giáo viên:
Nội dung kiểm tra như sau:
- Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống:
+ Nhận thức tư tưởng, chính trị; chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc chấp hành quy chế của ngành, quy định của đơn vị, đảm bảo số lượng, chất lượng ngày, giờ công lao động.
+ Đạo đức, nhân cách, lối sống, ý thức đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực; sự tín nhiệm trong đồng nghiệp, học sinh và nhân dân; tinh thần đoàn kết; tính quan hệ đồng nghiệp; thái độ phục vụ nhân dân và người học ...
- Việc thực hiện các quy định về chuyên môn nghiệp vụ theo hướng đổi mới:
+ Hồ sơ của giáo viên theo Điều lệ nhà trường cấp học THCS;
+ Việc thực hiện chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học, quy định về dạy thêm, học thêm (DTHT).
+ Việc đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) và đổi mới kiểm tra đánh giá (KTĐG): Đổi mới PPDH theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học gắn với đặc thù cấp học, tích hợp liên môn, gắn khoa học bộ môn với thực tiễn đời sống, đa dạng hóa việc tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp và định hướng hoạt động học cho người học; đổi mới KTĐG theo hướng đánh giá năng lực người học, bám sát định hướng đổi mới các kỳ thi của Sở, của Bộ và của Phòng.
+ Việc thí nghiệm, thực hành, sử dụng thiết bị dạy học (kiểm tra trực tiếp hoặc gián tiếp, đối chiếu kế hoạch dạy học với hồ sơ của bộ phận quản lý thiết bị thí nghiệm, giáo án); việc cải tiến, tự sửa chữa các thiết bị dạy học, tự làm đồ dùng dạy học.
+ Việc tham gia sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng nghiệp vụ, trình độ chuyên môn;
+ Việc giảng dạy của giáo viên thông qua dự giờ (đánh giá theo hướng dẫn của cấp học, bậc học kết hợp với tiếp thu kiến thức của học sinh):
Kiểm tra giờ lên lớp: khi dự giờ, cán bộ kiểm tra cần lập phiếu dự giờ (phiếu này sẽ lưu trong hồ sơ kiểm tra), nhận xét giờ dạy theo quan điểm phân tích hiệu quả hoạt động học của học sinh, đồng thời đánh giá việc tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học cho học sinh của giáo viên về trình độ thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng, các năng lực, phẩm chất cần phát triển theo đặc thù tiết học (thể hiện trong việc biên soạn câu hỏi/ bài tập, thiết kế tiến trình dạy học, tổ chức dạy học), cần bám sát chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn đánh giá giờ dạy theo định hướng đổi mới của mỗi cấp học;
Kết quả giảng dạy: điểm kiểm tra hoặc kết qua đánh giá môn học của học sinh từ đầu năm đến thời điểm kiểm tra; kết quả kiểm tra, khảo sát của cán bộ kiểm tra (nếu cần thiết); kết quả kiểm tra các lớp do giáo viên dạy so với chất lượng chung của toàn trường, của địa phương, của ngành trong năm học.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao: công tác chủ nhiệm, công tác kiêm nhiệm khác...
- Khả năng phát triển của giáo viên (về chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực quản lý và các hoạt động xã hội khác...).
- 1.2.Kiểm tra chuyên đề giáo viên:
Gợi ý một số chuyên đề:
- Kiểm tra trình độ nghiệp vụ sư phạm; Kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch giảng dạy; Kiểm tra hồ sơ, sổ sách, giáo án; Kiểm tra việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, việc bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn nghiệp vụ;
- Kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm (DTHT); Kiểm tra việc thực hiện thí nghiệm, thực hành, sử dụng thiết bị dạy học; Kiểm tra việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá; Kiểm tra việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, đưa tiết học ra ngoài không gian lớp học...
2. Kiểm tra hoạt động của các tổ, nhóm chuyên môn, các bộ phận (thư viện, thiết bị, tài chính, văn thư...):
2.1. Kiểm tra hoạt động của các tổ, nhóm chuyên môn:
- Kiểm tra việc xây dựng, thực hiện kế hoạch của tổ, kế hoạch dạy học từng bộ môn (đã được thủ trưởng đơn vị phê duyệt); nội dung kế hoạch năm học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, theo đặc thù của tổ, nhóm chuyên môn và phải đảm bảo tính liên thông, cụ thể về tiến trình thực hiện, người thực hiện, người phụ trách...
- Kiểm tra chất lượng dạy - học của tổ, nhóm chuyên môn; việc sinh hoạt chuyên môn; việc thực hiện quy định về chuyên môn nghiệp vụ, phát triển đội ngũ, công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng...
- Kiểm tra công tác quản lý dạy bù, dạy thay, công tác quản lý chuyên môn, việc thực hiện về quy định dạy thêm học thêm; kiểm tra chỉ đạo phong trào học tập của học sinh: phụ đạo, ngoại khóa, thực hành, bồi dưỡng học sinh giỏi...
Kiểm tra hoạt động của các bộ phận (thư viện, thiết bị, y tế trường học, bán trú (nếu có):
- Việc xây dựng kế hoạch hoạt động, việc thực hiện kế hoạch, hồ sơ, sổ sách liên quan (quan tâm tới công tác bảo quản, theo dõi việc sử dụng tài liệu, sách giáo khoa, TBDH, tự làm đồ dùng dạy học; an toàn vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm...).
- 2.2.Kiểm tra hoạt động của bộ phận văn thư, hành chính:
- Việc thực hiện các quy định về công tác văn thư, hành chính: quản lý văn bản đi đến, lưu trữ, cập nhật thông tin, soạn thảo văn bản; hệ thống hồ sơ (hồ sơ tuyển sinh, hồ sơ kiểm tra, đánh giá giáo viên và nhân viên, hồ sơ thi đua, khen thường, kỷ luật...) sổ sách liên quan (sổ đăng bộ, sổ gọi tên ghi điểm, học bạ, sổ quản lý cấp phát văn bằng, chứng chỉ, sổ nghị quyết, sổ quản lý tài sản, sổ theo dõi công văn đi, đến...).
- Việc công khai thủ tục hành chính;
- Tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên văn phòng.
- 2.3.Kiểm tra tài chính, tài sản và công tác kế toán:
Các đơn vị tiến hành công tác tự kiểm tra tài chính, kế toán theo quy định tại Quyết định số 67/2004/QĐ-BTC ngày 13/8/2004 của Bộ tài chính, trong đó quan tâm tới công tác công khai tài chính, tài sản theo quy định hiện hành, việc lưu trữ hồ sơ theo quy định...
- Kiểm tra công tác quản lý của thủ trưởng đơn vị:
- Kiểm tra việc xây dựng kế hoạch năm học, học kỳ và hàng tháng của Thủ trường đơn vị, của các bộ phận; việc thực hiện kế hoạch các mặt giáo dục- công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác quản lý, thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phát triển đội ngũ; công tác chỉ đạo, quản lý hành chính, tài chính, tài sản; việc thực hiện công khai minh bạch theo Thông tư số 09/2009/TT-BGD&ĐT ngày 07/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; công tác kiểm tra nội bộ nhà trường; việc thực hiện Quy chế dân chủ trong các hoạt động của cơ sở giáo dục; công tác xã hội giáo dục,...
- Kiểm tra việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, việc thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục, thực hiện việc đánh giá theo chuẩn đối với giáo viên, hiệu trưởng.
- Công tác giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN):
- Công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC: Việc xây dựng sổ sách tiếp công dân, sổ theo dõi đơn thư KN, TC, ghi chép theo quy định; bố trí địa điểm tiếp công dân phù hợp (có nội quy phòng tiếp dân, lịch phân công trực tiếp công dân, Quy chế tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư KN, TC); thiết lập hồ sơ vụ việc giải quyết KN, TC (nếu có) đúng quy định; việc thực hiện kê khai, xử lý thông tin về thu nhập cá nhân.
- Công tác PCTN: Việc xây dựng kế hoạch thực hiện Luật PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của cơ sở giáo dục, việc xây dựng các quy định, quy chê của đơn vị theo yêu cầu của công tác PCTN (kế hoạch thực hiện Luật PCTN, quy chế làm việc, quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của đơn vị, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản, công khai các hoạt động của đơn vị theo quy định); việc xây dựng hồ sơ, sổ sách và cập nhật, ghi chép theo quy định,...
- Kiểm tra hoạt động học tập và rèn luyện của học sinh:
- Kiểm tra về tổ chức lớp học, nhiệm vụ của học sinh theo Điều lệ (của từng cấp học, bậc học); Kiểm tra theo nội quy, quy định của trường, lớp, các tổ chức trong nhà trường;
- Kiểm tra việc tự rèn luyện của học sinh thông qua hoạt động tập thể, qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động Đội, các Hội thi,...
- Kiểm tra về trang phục khi đến trường, nền nếp học tập, sách vở và đồ dùng học tập.
- Kiểm tra việc trang trí trường lớp, cảnh quan môi trường sư phạm,….
- Kiểm tra an toàn trường học (như thiết lập Ban an toàn trường học, kiểm tra các thiết bị phòng cháy, chữa cháy, bồn nước, lối thoát hiểm, kê tủ trong phòng học, các cánh cửa kiếng,…).
- Kiểm tra công tác phổ cập giáo dục,…
- Kiểm tra một số nội dung khác:
- Hiệu trưởng căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường trong năm học, căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở và Phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định lựa chọn các nội dung để kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Có thể tham khảo một số chuyên đề sau:
- Kiểm tra về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tài chính: Việc sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, phòng làm việc, thư viện, thiết bị, đồ dùng dạy học...; công tác tài chính – tài trợ,…;
- Kiểm tra về hoạt động và chất lượng giáo dục, đào tạo: Hoạt động và chất lượng giáo dục đạo đức học sinh; thực hiện nội dung, chương trình kế hoạch giáo dục đạo đức trong và ngoài giờ lên lớp; hoạt động của giáo viên chủ nhiệm; hoạt động của Đội thiếu niên và các tổ chức khác trong đơn vị về công tác giáo dục học sinh;
- Kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai trong lĩnh vực giáo dục;
- Công tác xã hội hóa giáo dục, quản lý dạy thêm học thêm;
- Kiểm tra việc thực hiện về thu, quản lý, sử dụng học phí, các nguồn lực tài chính khác...
- DANH MỤC HỒ SƠ KIỂM TRA NỘI BỘ GỒM:
- Hồ sơ kiểm tra nội bộ của đơn vị
Quyết định thành lập Ban Kiểm tra nội bộ;
Kế hoạch Kiểm tra nội bộ năm học;
Quyết định và kế hoạch kiểm tra đột xuất (nếu có);
Các biên bản kiểm tra, báo cáo, thông báo kết quả kiểm tra, hồ sơ thực hiện của đối tượng kiểm tra theo cuộc kiểm tra và thực hiện kiến nghị qua Thông báo kết quả kiểm tra;
Báo cáo sơ kết, tổng kết công tác Kiểm tra nội bộ.
- Hồ sơ cụ thể từng nội dung trong kế hoạch Kiểm tra nội bộ
Biên bản kiểm tra;
Kế hoạch tiến hành kiểm tra của Tổ được phân công kiểm tra;
Báo cáo kết quả;
Các tài liệu thu thập trong quá trình kiểm tra. Các biên bản kiểm tra và các tài liệu thu thập được phải sắp xếp theo loại nội dung kiểm tra, theo thời gian kiểm tra;
Thông báo kết quả kiểm tra của Thủ trưởng đơn vị.
- Lưu trữ tài liệu
Sau khi hoàn tất từng cuộc kiểm tra, tổ kiểm tra hoặc người được giao nhiệm vụ kiểm tra bàn giao cho nhân viên văn thư nhà trường lưu trữ theo từng cuộc và hoàn tất vào cuối năm học các tài liệu tại mục 1 và 2.
Hồ sơ kiểm tra nội bộ được lưu trữ theo quy định tại Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2020 của Chính phủ quy định về công tác văn thư và Thông tư số 27/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về thời hạn bảo quản tài liệu chuyên môn, nghiệp vụ của ngành Giáo dục.
- QUY TRÌNH THỰC HIỆN:
- Xây dựng Kế hoạch kiểm tra nội bộ
Vào đầu mỗi năm học, Hiệu trưởng căn cứ vào chỉ đạo, hướng dẫn về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của các cơ quan có thẩm quyền và đặc điểm tình hình tại đơn vị để đề ra kế hoạch kiểm tra nội bộ cho phù hợp (phân công các bộ phận, đối tượng có liên quan, nội dung kiểm tra, thời gian kiểm tra cụ thể, đối tượng được kiểm tra) để thực hiện công tác kiểm tra.
Kế hoạch công tác kiểm tra nội bộ là một bộ phận của kế hoạch năm học. Nội dung kiểm tra cần bám sát, lồng ghép giữa việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ và hoạt động kiểm tra việc thực hiện cho phù hợp; trao đổi, thống nhất, công khai trong đơn vị trước khi thực hiện.
- Thực hiện kiểm tra
Căn cứ vào kế hoạch đã được thống nhất ban hành (hoặc chỉ đạo của Hiệu trưởng cần kiểm tra đột xuất), các cá nhân, bộ phận có liên quan thực hiện công tác kiểm tra theo phân công. Việc kiểm tra phải được ghi nhận bằng văn bản (mẫu đính kèm), trong đó có ghi nhận nội dung công việc kiểm tra, ý kiến của các bên có liên quan và các hồ sơ, minh chứng kèm theo.
Việc kiểm tra của Tổ kiểm tra, người kiểm tra phải xây dựng kế hoạch tiến hành kiểm tra và lập biên bản kiểm tra (mẫu đính kèm) để làm căn cứ đánh giá, lưu trữ hồ sơ; hoàn thiện hồ sơ kiểm tra; báo cáo hiệu trưởng kết quả kiểm tra.
Biên bản kiểm tra phải được thiết lập theo mẫu và chú ý nội dung về ghi nhận kết quả kiểm tra: thực trạng của đối tượng kiểm tra, các phát hiện qua kiểm tra, các kiến nghị, đề xuất của người, tổ kiểm tra (cần ghi đầy đủ, chi tiết, cụ thể trong phần nhận xét, kiến nghị, không bỏ trống).
Trường hợp cần kiểm tra đột xuất, Hiệu trưởng phải ban hành quyết định và phân công cá nhân, bộ phận phù hợp.
Sau khi kiểm tra, bộ phận hoặc cá nhân được phân công phải báo cáo kết quả kiểm tra đến Hiệu trưởng (hoặc Tổ trưởng kiểm tra được thủ trưởng ủy quyền) và đề xuất hướng xử lý (nếu có) khi phát hiện có sai phạm (hoặc đề xuất khen thưởng cá nhân, bộ phận hoàn thành tốt nhiệm vụ, phổ biến những hoạt động có hiệu quả đến tập thể áp dụng).
- Kết quả kiểm tra
Báo cáo kết quả kiểm tra phải có nhận xét đánh giá cụ thể về các công việc, các cá nhân, bộ phận hoàn thành tốt nhiệm vụ, các cá nhân, bộ phận còn hạn chế, để xảy ra sai sót.
Trên cơ sở báo cáo kết quả kiểm tra, Thủ trưởng đơn vị cần quan tâm, xem xét, xác minh lại khi cần thiết (hoặc lãnh đạo được thủ trưởng đơn vị ủy quyền) để có hướng xử lý phù hợp với quy định của pháp luật và các quy chế, quy định trong nội bộ đơn vị và ban hành Thông báo kết quả kiểm tra cho từng chuyên đề hoặc từng đợt, từng tháng theo kế hoạch kiểm tra (trừ các trường hợp phải ra thông báo khắc phục ngay).
Thông báo kết quả kiểm tra và xử lý phải được gửi đến đối tượng kiểm tra, các cá nhân, bộ phận có liên quan để thực hiện.
- Xử lý kết quả kiểm tra (sau khi kiểm tra)
Thủ trưởng đơn vị quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt xử lý sau kiểm tra, thông báo trong cuộc họp bằng văn bản tới toàn đơn vị để bảo đảm hiệu quả trong công tác kiểm tra.
Định kỳ trong giao ban đơn vị, thủ trưởng đơn vị công khai kết quả kiểm tra nội bộ, kết quả xử lý theo dõi sau kiểm tra; kết hợp tốt với việc xếp loại, đánh giá trong từng đợt thi đua của đơn vị.
+ Tổ chức biểu dương, nhân rộng điển hình các cá nhân, bộ phận hoàn thành tốt nhiệm vụ.
+ Nhắc nhở, phê bình các cá nhân, bộ phận còn để xảy ra các hạn chế, sai sót. Đề ra biện pháp chấn chỉnh, xử lý khắc phục các hạn chế, sai sót. Cần quan tâm theo dõi việc tổ chức thực hiện các biện pháp khắc phục, bảo đảm đúng, đủ nội dung công việc phải khắc phục, thời hạn khắc phục.
+ Với các hạn chế, sai sót có nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động chung, uy tín của đơn vị, đơn vị cần phải tiến hành xử lý khẩn trương, dứt điểm.
- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Hiệu trưởng
Ban hành quyết định thành lập ban kiểm tra nội bộ, kế hoạch kiểm tra nội bộ
Triển khai, phổ biến kế hoạch kiểm tra nội bộ đến tập thể sư phạm
Thực hiện sơ kết công tác kiểm tra nội bộ học kỳ 1, tổng kết công tác kiểm tra nội bộ năm học và gửi báo cáo về Bộ phận Kiểm tra Phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Đối với Ban kiểm tra nội bộ
Ban Kiểm tra nội bộ trường học tư vấn, tham mưu giúp hiệu trưởng quản lý, điều hành trong công tác kiểm tra nội bộ, thực hiện công tác kiểm tra nội bộ theo phân công.
- Đối với nhân viên văn thư
Thực hiện lưu trữ hồ sơ kiểm tra nội bộ được lưu trữ theo quy định tại Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2020 của Chính phủ quy định về công tác văn thư và Thông tư số 27/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về thời hạn bảo quản tài liệu chuyên môn, nghiệp vụ của ngành Giáo dục.
Trên đây là kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học 2021-2022 của trường THCS Mạch Kiếm Hùng, đề nghị các bộ phận trong nhà trường nghiêm túc thực hiện.
Nơi nhận:
- PGDĐT (để b/c);
- Thành viên ban KTNB trường;
- Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Lê Phước Đạt
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC CUỘC KIỂM TRA TRONG NĂM
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số _ _/KH-MKH ngày 27 tháng 9 năm 2021 của trường THCS Mạch Kiếm Hùng)
Thời gian
tiến hành
|
Nội dung kiểm tra
|
Đối tượng kiểm tra
|
Phạm vi
kiểm tra
|
Bộ phận chủ trì
|
Bộ phận phối hợp
|
Ghi chú
|
Tháng 9/2021
Tuần 1
|
- Đối tượng tuyển sinh
- Hồ sơ mỗi học sinh.
|
Tuyển sinh
|
Tuyển sinh 6
|
- Hiệu trưởng
- Các Phó hiệu trưởng
- Cô Nguyễn Thị Ngọc An (TKHĐ)
|
Ban TTND
|
|
Tháng 9+10/2021
Tuần 4+5
|
- Thực hiện quy chế CM trong việc soạn giảng.
- Hồ sơ sổ sách
|
Giáo viên
|
Tất cả GV
|
- Hiệu trưởng
- Các Phó hiệu trưởng
- Tổ trưởng CM các tổ
- GV tự kiểm tra
|
Ban TTND
|
|
Tháng 9+10/2021
Tuần 5+6
|
- Thực hiện nền nếp học online
- Sách vở dụng cụ học tập.
|
Học sinh
|
Tất cả HS
|
- Thầy Lê Hoàng Kiểng (PHT)
- Giám thị, GVCN
|
Ban TTND
|
|
Tháng 10/2021
Tuần 8
|
- Công tác Y tế- Vệ sinh- Môi trường
- ANTT, PCCC
|
Văn phòng
|
Hồ sơ sổ sách, hồ sơ hoạt động, thực tế.
|
- Thầy Lê Hoàng Kiểng (PHT)
- Nguyễn Thị Minh Tâm (NVYT)
- Cô Nguyễn Thị Ngọc An (TKHĐ)
- Bộ phận Bảo vệ
|
Ban TTND
|
|
Tháng 10/2021
Tuần 9
|
Chuyên đề:
- Sinh hoạt Tổ nhóm.
|
Các
tổ bộ môn
|
Hồ sơ sổ sách, hồ sơ hoạt động dạy học trực tuyến.
|
- Hiệu trưởng
- Các Phó hiệu trưởng
-Tổ trưởng CM các tổ
|
Ban TTND
|
|
Tháng 11/2021
Tuần 10
|
- Nề nếp học sinh
|
Bộ phận
nề nếp HS.
|
Toàn bộ các lớp
|
- Thầy Lê Hoàng Kiểng (PHT)
- Giám thị
|
Ban TTND
|
|
Tháng 11/2021
Tuần 12
|
- Hoạt động Thư viện
|
Thư viện
|
Hồ sơ sổ sách, hồ sơ hoạt động, thực tế.
|
- Hiệu trưởng
- Các Phó hiệu trưởng
- Cô Nguyễn Thị Ngọc Thai (TTCM)
|
Ban TTND
|
|
Tháng 12/2021
Tuần 16
|
Chuyên đề: Công tác coi kiểm tra học kỳ I
|
Các tổ bộ môn
|
Hồ sơ hoạt động, thực tế Kiểm tra HKI.
|
- Hiệu trưởng
- Các Phó hiệu trưởng
- Các TTCM
|
Ban TTND
|
|
Tháng 12/2020
Tuần 17
|
Chuyên đề: Công tác chấm kiểm tra học kỳ I
|
Các tổ bộ môn
|
Hồ sơ hoạt động, thực tế Kiểm tra HKI.
|
- Hiệu trưởng
- Các Phó hiệu trưởng
- Các TTCM
|
Ban TTND
|
|
Tháng 12/2021
Tuần 18
|
Chuyên đề: Công tác nhập điểm qua mạng, ghi điểm vào sổ GTGĐ
|
Các tổ bộ môn
|
SMAS, sổ gọi tên ghi điểm, học bạ
|
- Hiệu trưởng
- Các Phó hiệu trưởng
- Các TTCM
- Đoàn viên giáo viên
|
Ban TTND
|
|
Tháng 12/2021
Tuần 10
|
- Quản lý và sử dụng phòng thí nghiệm
|
Nhóm thiết bị
|
Hồ sơ sổ sách, hồ sơ hoạt động, thực tế.
|
- Hiệu trưởng
- Các Phó hiệu trưởng
|
Ban TTND
|
|
Tháng 12/2021
Tuần 18
|
- Kiểm tra hành chính - Công tác văn thư lưu trữ.
|
Văn Phòng
|
Hồ sơ sổ sách, hồ sơ hoạt động, thực tế.
|
- Hiệu trưởng
- Cô Nguyễn Thị Ngọc An (TKHĐ)
|
Ban TTND
|
|
HK2-
Tháng 1/2022
Tuần 1
|
- Kiểm tra quản lý tài sản ( trước ngày 01/01/2021)
|
Văn phòng
|
Tất cả các tài sản
|
- Hiệu trưởng
- Các Phó hiệu trưởng
- Cô Nguyễn Thị Ngọc An (TKHĐ)
-Nguyễn Trần Hữu Hiếu (Kế toán)
|
Tất cả các bộ phận
|
|
Tháng 2/2022
Tuần 6
|
Chuyên đề:
-Quản lý hồ sơ học vụ
|
Giáo vụ
|
Hồ sơ sổ sách, hồ sơ hoạt động, thực tế hai năm liền kề.
|
- Hiệu trưởng
- Các Phó hiệu trưởng
- Nguyễn Thị Ngọc An
(TKHĐ)
|
Ban TTND
|
|
Tháng 4/2022
Tuần 12
|
Hoạt động tài vụ
|
Văn phòng
|
Hồ sơ sổ sách, hồ sơ hoạt động, thực tế 6 tháng
|
- Hiệu trưởng,
- Các Phó hiệu trưởng
- Cô Nguyễn Thị Ngọc An (GV)
|
Ban TTND
|
|
Tháng 5/2022
Tuần 16
|
Chuyên đề: Công tác coi kiểm tra học kỳ II
|
Các tổ bộ môn
|
Hồ sơ hoạt động, thực tế Kiểm tra HKI.
|
- Hiệu trưởng
- Các Phó hiệu trưởng
- Các TTCM
|
Phòng giáo dục và đào tạo
|
|
Tháng 5/2022
Tuần 17
|
Chuyên đề: Công tác chấm kiểm tra học kỳ II
|
Các tổ bộ môn
|
Hồ sơ hoạt động, thực tế Kiểm tra HKI.
|
- Hiệu trưởng
- Các Phó hiệu trưởng
- Các TTCM
|
Phòng giáo dục và đào tạo
|
|
Tháng 5/2022
Tuần 18
|
Chuyên đề: Công tác nhập điểm qua mạng, ghi điểm vào sổ GTGĐ
|
Các tổ bộ môn
|
Smas, sổ gọi tên ghi điểm, học bạ
|
- Hiệu trưởng
- Các Phó hiệu trưởng
- Các TTCM
- Đoàn viên giáo viên
- Cô Đào Thị Chinh (GVQLĐ)
|
Ban TTND
|
|
Tháng 5/2022
Tuần 18
|
Chuyên đề: hồ sơ xét tốt nghiệp 9
|
Các tổ bộ môn
|
Hồ sơ tốt nghiệp
|
- Hiệu trưởng
- Các Phó hiệu trưởng
- Các TTCM
- Cô Đào Thị Chinh
|
Ban TTND
|
|
Tháng 5/2022
Tuần 18
|
Chuyên đề: công tác hướng nghiệp, dạy nghề
|
Hướng nghiệp, dạy nghề
|
Hồ sơ Nghề, Hướng nghiệp
|
- Hiệu trưởng
- Các Phó hiệu trưởng
- GV môn CN
- Cô Đào Thị Chinh
|
Ban TTND
|
|
Tháng 5/2022
Tuần 18
|
Chuyên đề: Hồ sơ tuyển sinh 10.
|
Các tổ bộ môn
|
Hồ sơ tuyển sinh 10 năm 2020-2021
|
- Hiệu trưởng
- Các Phó hiệu trưởng
- Các TTCM
- Cô Đào Thị Chinh (GV)
- Thầy Lê Đức Thịnh
|
Ban TTND
|
|